Bạn muốn xem một câu chuyện kể khi đi ngủ, chứ không chỉ là nghe? Bạn muốn xem một câu chuyện cổ tích có một con sói to lớn độc ác, một bà hoàng hậu đố kỵ hay một mụ phù thủy xấu xí?
Hollywood chắc chắn cũng mong như vậy. Trên thực tế, các cuộc chiến phòng vé ác liệt cần đến những cuộc phiêu lưu lấy cảm hứng từ truyện cổ Grimm. Trong cơn khủng hoảng điện ảnh hiện nay, các hãng phim đang cố gắng đẩy khán giả trở lại bóng tối của khu rừng mênh mông bằng cách giúp truyện cổ tích hồi sinh.
Hàng dài những vụn bắp rang dẫn đến các rạp sẽ bắt đầu ngày 11/3 với Red Riding Hood.
Nhưng đừng mong đây là thể loại phim gia đình nhẹ nhàng. Những bộ phim này sẽ rất khác với thể loại phim nhại truyện cổ tích vui nhộn, bắt đầu với phim gây sốt Shrek vào năm 2001, và gần như kết thúc với Enchanted năm 2007. Những bộ phim này ngập tràn hiệu ứng và do người thật đóng – đưới dạng 3-D nếu cần – đang nhắm đến đối tượng khán giả trưởng thành bằng sự pha trộn đậm chất lãng mạn, hành động và hài hước.
Đang được lên kế hoạch là ba phim về nàng Bạch Tuyết, phim Hansel and Gretel: Witch Hunters với Jeremy Renner và Gemma Arterton đóng vai chính (dự đoán: hai anh em bị hành hạ nay đã lớn và quyết trả thù) và Jack the Giant Killer, dị bản của Jack và Cây đậu thần do đạo diễn Bryan Singer của loạt X-Men nổi tiếng thực hiện.
Nhiều phim khác cũng thuộc dạng truyền thuyết nổi tiếng bao gồm Maleficent của Tim Burton, một phiên bản theo hướng đen tối của Người đẹp ngủ trong rừng, tập trung vào bà phù thủy độc ác và Angelina Jolie đang trong tầm ngắm cho vai này. Còn có Oz: The Great and Powerful, câu chuyện về nguồn gốc phù thủy của Dorothy, do Sam Raimi chỉ đạo, và Tink, với Elizabeth Banks trong vai cô bạn tiên của Peter Pan.
Trong Red Riding Hood, Amanda Seyfried, ngôi sao tóc vàng của Mamma Mia! và Dear John khoác lên mình chiếc áo choàng đỏ để vào vai cô gái ngây thơ nhận được nhiều hơn cả mong đợi khi đến nhà bà.
“Khi những câu chuyện này được viết lần đầu, chúng còn đáng sợ hơn thế nhiều,” nữ diễn viên 25 tuổi. Cô biết đến Bạch Tuyết và Rapunzel khi còn là một cô bé lắng nghe lời kể truyện trên băng cát-xét. “Thời gian qua đi, theo lẽ thường, truyện trở nên lành hơn, loại bỏ hiểm nguy và tình dục ra khỏi câu chuyện.”
Cô bé quàng khăn đỏ: Amanda Seyfried vào vai
Valerie trong Red Riding Hood
Nhưng lấy vai Valerie làm ví dụ, một thiếu nữ thời trung cổ đầy sức sống bị vướng vào mối tình tay ba với vị hôn phu giàu có (Max Irons đóng) và một chàng tiều phu ăn chơi (Shiloh Fernandez đóng) và có một mối liên kết kỳ lạ với một người sói đang đe dọa ngôi làng của cô, Seyfried hứa, "Chúng tôi sẽ đem tình dục và hiểm nguy trở lại."
Tuy vậy, người đẹp này không còn là cô bé ngây thơ trong rừng, điều hiển nhiên với nhiều vai chính trong các phim điện ảnh tập trung vào nữ giới thường thấy.
Đạo diễn Red Riding Hood Catherine Hardwicke cho biết, “Valerie khá cứng rắn và can đảm, mặc dù cô không phải nữ anh hùng. Tiểu thuyết dựa trên bộ phim này chỉ toàn câu cửa miệng ‘Cô gái ngoan không nói chuyện với người sói.’ Cô không đơn thuần là một cô gái ngoan. Điều đó chỉ đúng với truyện Cô bé quàng khăn đỏ ngày xưa. Mẹ cô dặn không được la cà trên đường đến nhà bà. Thế mà cô lại đi hái hoa để thỏa tính ham chơi và cho con sói biết mình đang đi đâu.”
Nói cách khác, cô vừa cười vừa cho biết, “Cô ấy có chút gì đó của một cô gái hư hỏng.”
Nhiều người bình luận về sự giống nhau với hai phần Twilight, một điều không đáng ngạc nhiên khi Hardwicke đã đạo diễn phim Twilight đầu tiên, cũng như bộ phim nổi tiếng đẫm máu năm 1984 The Company of Wolves. Nhưng đạo diễn này nhấn mạnh điểm khác biệt cơ bản với phim kinh dị huyễn mộng kiểu gothic của mình: đây cũng là một phim kịch tính, vì danh tính lốt người của con quái vật giết người được giữ kín đến phút chót."
Hardwicke giải thích, “Giải mã bí ẩn là trọng tâm của bộ phim.”
Theo chân Alice
Tuy nhiên, thật không khó để hiểu được tại sao các hãng phim và các hãng sản xuất đang tranh giành nhau những kịch bản dựa theo truyện dân gian và đầy những tên nhân vật đã thành thương hiệu. Không đâu xa, hãy nhìn Alice in Wonderland của Disney do Burton đạo diễn, một bản làm lại dạng 3-D với Mia Wasikowska trong vai một du khách trưởng thành và quyết đoán hơn ở xứ sở thần tiên, thu về hơn 1 tỉ USD toàn cầu hồi năm ngoái.
Alice in Wonderland của đạo diễn Tim Burton
Jennifer Davisson Killoran, nhà sản xuất của Red Riding Hood cùng với đối tác trong công ty Appian Way là Leonardo DiCaprio, cho biết bộ phim đã được nhen nhóm trước cả khi Alice và Twilight phần đầu tiên ra mắt. “Đây không phải là phim ăn theo. Ý tưởng này đến từ tình yêu chân thật, gắn bó với câu chuyện.”
Nhà sản xuất Joe Roth không ngần ngại thừa nhận Snow White and the Huntsman của ông, dự định ra mắt cuối năm 2010, ra đời đa phần là vì Alice. Đó là vì ông có liên quan mật thiết với thành công của bộ phim kia.
“Tin tốt là những phim này có thể được thực hiện mà không cần bản quyền,” Roth, cũng thực hiện Oz: The Great and Powerful, cho biết. “Tin xấu là những phim này có thể được thực hiện mà không cần bản quyền. Ai cũng có thể làm.”
Bên cạnh phim của hãng Universal, dự án Snow White của Relativity do Tarsem chỉ đạo và phim võ thuật Snow and the Seven của Disney cũng đang trong nhiều giai đoạn phát triển khác nhau.
Nhưng như vô số phiên bản điện ảnh chuyển thể đã chứng minh rằng từ thuở bình minh của điện ảnh, truyện cổ tích sẽ chẳng là gì nếu chúng không dễ sử dụng. Cựu chủ tịch Disney nói Bạch Tuyết lần này sẽ là một cô gái hung hăng, theo kiểu Pirates of the Caribbean. Cốt truyện: mụ phù thủy độc ác sai thợ săn đi lấy tim Bạch Tuyết cho bà ta. Tuy vậy, người thợ săn rốt cuộc lại đứng về phía Bạch Tuyết và giúp nàng chống lại mẹ kế. Charlize Theron và Michael Fassbender của Inglourious Basterds đã thỏa thuận tham gia bộ phim.
Đồng chủ tịch Universal Donna Langley cho biết, “Bạch Tuyết sẽ có chút gì đó của một nữ anh hùng hiện đại. Nàng vẫn là người đẹp nhất, nhưng cũng có lòng can đảm, trung kiên chứ không phải chỉ da trắng tóc đen mờ nhạt.”
Vâng, chàng hoàng tử của nàng vẫn sẽ đến, nhưng đồng thời nàng cũng có mối quan hệ lý tưởng khác với chàng thợ săn. “Đó là người cố vấn và người đồ đệ,” Langley nói, “giống như Han Solo và Luke Skywalker. Chàng cho nàng sức mạnh để đánh bại bà hoàng độc ác.”
Giống như những phim bom tấn dựa theo các anh hùng trong truyện tranh, khoản hình ảnh quyết định tất cả, và tìm được đạo diễn thích hợp là mấu chốt. Snow White đã mời được Rupert Sanders, chuyên gia quảng cáo mới nhất người Anh thực hiện bước đột phá để ra mắt phim.
Một nhân vật cá biệt nổi bật từng nhiều lần bị chỉ trích vì truyền tải nhiều cảnh hơn là nội dung là Tarsem, với bộ phim ít ai biết đến nhưng lại rất được yêu thích The Fall năm 2008 nói về một người đàn ông ốm yếu đang nằm viện kể câu chuyện cổ tích cho một cô bé.
Nhà làm phim gốc Ấn Độ đã đầu tư kế hoạch làm bản 3-D cho Snow White, cũng dự định ra mắt năm 2012 và hy vọng thiên về tâm lý hơn là hành động. “Chúng tôi phải nhanh chóng chọn nữ hoàng thôi,” anh nói khi được hỏi liệu có phải đã họ liên hệ với Julia Robert.
Nguồn cảm hứng cho nhân vật phản diện hoàng gia này: ngài cảnh sát trưởng nhát gan nhưng dí dỏm của vùng Nottingham trong phim Robin Hood: Prince of Thieves năm 2001, do Alan Rickman đóng. Vai còn trống bao gồm như thường lệ vẫn là Bạch Tuyết, hoàng tử và bảy chú lùn.
Chi tiết kịch bản vẫn đang được phác thảo, như Tarsem đã hình dung được diện mạo của bộ phim.
“Phim sẽ lấy bối cảnh thời trung cổ. Tất cả chìm trong tuyết. Tất cả đều là nội cảnh. Như thế thì sẽ chẳng ai bị lạnh.” Anh đang nghiên cứu các phim Nga thời kỳ đầu để học cách phối cảnh đơn sắc. "Tuyết và cây bạch dương bạc. Nhưng phục trang sẽ đầy màu sắc."
Đang trên đà, anh cam đoan, "Phim sẽ cực cuốn hút."
Disney nhập cuộc
Các tít báo gần đây đều đăng tải rằng Disney đã thôi không làm phim cổ tích nữa. Nhưng các đạo diễn cho biết Vương quốc Thần tiên vẫn dự định tiếp tục truyền thống hạnh phúc mãi mãi. Trong đó có Snow and the Seven diễn ra ở Hồng Kông, do Francis Lawrence (I Am Legend) đạo diễn – các nhà sư Thiếu lâm tự sẽ thay thế những chú lùn – cùng với Tinker Bell và Maleficent.
Tangled
Chủ tịch hãng Rich Ross cho biết, “Hai trong số các phim bom tấn đỉnh nhất phòng vé, Alice in Wonderland và Tangled, đã một lần nữa cho ta thấy niềm đam mê của khán giả toàn cầu dành cho truyện cổ tích. Với Disney, là việc nắm lấy ánh hào quang của những truyện nổi tiếng và trình diễn chúng bằng cách mới và sáng tạo nhờ vào các nhà làm phim giàu trí tưởng tượng.”
Việc quay lại với thể loại ngày xửa ngày xưa của ngành công nghiệp điện ảnh không khiến Jack Pipes, giáo sư về hưu của trường đại học Minnesota và là chuyên gia về đề tài này với quyển sách mới nhất The Enchanted Screen: The Unknown History of Fairy-Tale Films, bất ngờ.
Ông không hẳn hoàn toàn hài lòng về những ý tưởng này. “Hầu hết các hãng phim đều lạc quan và không đối xử với truyện cổ tích một cách đúng nghĩa là nghệ thuật đỉnh cao hay chỉ đơn giản là nghệ thuật,” tác giả này nói. Ông chỉ thấy khâm phục cách nhà làm phim độc lập nước ngoài đối xử với truyện cổ tích. Cụ thể là, “họ nghiêm túc hơn với các câu chuyện.” Những đạo diễn màn ảnh rộng mà ông thích có nhà làm phim người Séc Jan Svankmajer (Alice, Little Otik) và Catherine Breillat (Bluebeard) của Pháp.
Tuy vậy, ông nhận thấy truyện cổ tích dù dưới dạng nào cũng đều phục vụ cho mục đích văn hóa, nhấn mạnh rằng truyện thần tiên cũng đã tận hưởng hào quang mới từ đầu thế kỷ 20.
“Chúng có sức hấp dẫn tinh thần khi cho thấy thế giới khác nơi con người chiến thắng mọi mâu thuẫn trong thế giới thật,” Zipes nói. “Họ không chỉ sinh tồn và thích nghi với thế giới đang đổi thay, mà còn cải thiện nó và biết cách tìm ra hạnh phúc ít ỏi.”
Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today